Nội dung văn bản
Số/Ký hiệu 416/QĐ-SNN
Ngày ký 28/07/2015
Người ký
Trích yếu nội dung Quyết định Ban hành Quy chế tiếp công dân của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Bình
Lĩnh vực Thông báo
Cơ quan ban hành Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Bình
Phân loại Quyết định
Văn bản qPPL/Thường QPPL
Hiệu lực Còn
Toàn văn:

      UBND TỈNH QUẢNG BÌNH                                                   CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
     SỞ NÔNG NGHIỆP & PTNT                                                             Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
   
              Số: 416/QĐ-SNN                                                               Quảng Bình, ngày 28  tháng 7  năm 2015
 
 
QUYẾT ĐỊNH
Ban hành Quy chế tiếp công dân
của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Bình
 
GIÁM ĐỐC
SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN QUẢNG BÌNH
 
          Căn cứ Luật Khiếu nại năm 2011;
          Căn cứ Luật Tố cáo năm 2011;
          Căn cứ Luật Tiếp công dân năm 2013;
          Căn cứ Nghị định 75/2012/NĐ-CP, ngày 03 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Khiếu nại năm 2011;
          Căn cứ Nghị định 76/2012/NĐ-CP, ngày 03 tháng 10 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Tố cáo năm 2011;
          Căn cứ Quyết định số 31/2014/QĐ-UBND ngày 04 tháng 12 năm 2014 của UBND tỉnh Quảng Bình về việc ban hành Quy chế tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình;
          Căn cứ Quyết định số 23/2008/QĐ-UBND ngày 19 tháng 12 năm 2008 của UBND tỉnh Quảng Bình về việc ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình;
          Xét đề nghị của Chánh Thanh tra Sở, Chánh Văn phòng Sở,
 
          QUYẾT ĐỊNH:
 
          Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tiếp công dân của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Bình.
          Điều 2. Chánh Thanh tra Sở, Chánh Văn phòng Sở, Trưởng các phòng chuyên môn, Thủ tướng các đơn vị trực thuộc Sở và các tổ chức cá nhân có liên quan căn cứ Quyết định thi hành.
          Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.
         
 
Nơi nhận:                                                                                        GIÁM ĐỐC
- Như điều 2;
- Lưu VT.
 
 
                                                                  
                                                                                                    Phan Văn Khoa
 
 
 
                       
     UBND TỈNH QUẢNG BÌNH                                                 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
     SỞ NÔNG NGHIỆP & PTNT                                                         Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
   
 
 
QUY CHẾ TIẾP CÔNG DÂN
(Ban hành kèm theo Quyết định số:416 /QĐ-SNN, ngày 28 tháng 7 năm 2015
của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)
 
 

CHƯƠNG I
QUY ĐỊNH CHUNG
 
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định nơi tiếp công dân, việc tổ chức tiếp công dân, mối quan hệ và trách nhiệm trong nhiệm vụ tiếp công dân của Giám đốc Sở, Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị trực thuộc, cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Bình.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Quy chế này áp dụng đối với việc tiếp công dân, tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị đối với tổ chức, cá nhân thuộc Sở.
2. Không áp dụng quy chế này cho việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả các thủ tục hành chính (giao dịch 1 cửa).
Điều 3. Nguyên tắc tiếp công dân
1. Việc tiếp công dân chỉ được thực hiện tại nơi tiếp công dân đã được công bố công khai.
2. Bảo đảm kịp thời, khách quan, đúng thủ tục theo quy định của pháp luật; giữ bí mật và bảo đảm an toàn cho người tố cáo.
3. Người tiếp công dân phải tôn trọng, lắng nghe, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị theo quy định của pháp luật.
 
CHƯƠNG II
TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN
 
Điều 4. Nơi tiếp công dân
1. Nơi tiếp công dân định kỳ: phòng tiếp công dân do Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Bình bố trí tại địa chỉ: 15 đường Quang Trung, Tp. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.
2. Nơi tiếp công dân thường xuyên: Tại trụ sở Sở Nông nghiệp và PTNT Quảng Bình, địa chỉ: 15 đường Quang Trung, Tp. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.
3. Nơi tiếp công dân phải đảm bảo các phương tiện phục vụ cho việc tiếp công dân, bao gồm: Bàn ghế, sổ ghi chép, theo dõi việc tiếp công dân; phiếu tiếp nhận đơn thư; niêm yết lịch tiếp, nội quy, quy chế tiếp công dân và quy định quyền, trách nhiệm trong khiếu nại, tố cáo.
Điều 5. Trách niệm tiếp công dân định kỳ
1. Việc tiếp công dân định kỳ được thực hiện trong giờ hành chính vào ngày 20 hàng tháng; nếu trùng vào ngày Thứ bảy, Chủ Nhật, ngày nghỉ lễ, tết thì dời qua ngày làm việc kế tiếp.
Người tiếp công dân định kỳ là Giám đốc Sở; trong trường hợp Giám đốc Sở đi công tác ngoài cơ quan hoặc vắng mặt ở cơ quan có lý do chính đáng thì do Phó Giám đốc Sở thực hiện tiếp công dân theo ủy quyền của Giám đốc Sở.
2. Giám đốc Sở tiếp công dân đột xuất khi có yêu cầu khẩn thiết trong những trường hợp sau:
a) Các vụ việc có tính chất gay gắt phức tạp;
b) Trường hợp nếu không chỉ đạo, xem xét kịp thời có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng hoặc ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan, an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.
c) Theo yêu cầu của cơ quan cấp trên.
Điều 6. Trách nhiệm tiếp công dân thường xuyên
1. Việc tiếp công dân thường xuyên do công chức Thanh tra Sở thực hiện được Giám đốc Sở phân công bằng văn bản.
2. Người được phân công tiếp công dân thường xuyên không được ủy quyền lại cho người khác. Trong trường hợp đặc biệt, người tiếp công dân thường xuyên không thể thực hiện được việc tiếp công dân, thì phải báo cáo Giám đốc Sở để phân công người khác thực hiện việc tiếp công dân trong khoảng thời gian đó.
3. Việc tiếp công dân thường xuyên được thực hiện vào giờ hành chính của tất cả các ngày làm việc trong tháng, trừ ngày nghỉ lễ, tết theo quy định.
Điều 7. Nội dung tiếp công dân
Người tiếp công dân trực tiếp nghe, hướng dẫn, xử lý đơn và trả lời các khiếu nại, tố cáo, yêu cầu, kiến nghị, phản ánh các lĩnh vực sau:
1. Khiếu nại Quyết định hành chính, hành vi hành chính của người có thẩm quyền; công chức, viên chức các phòng chuyên môn và tương đương thuộc Sở, các đơn vị trực thuộc Sở gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
2. Tố cáo các tổ chức, cá nhân thuộc Sở quản lý.
3. Phản ánh, kiến nghị về chế độ, chính sách và các vấn đề khác có liên quan đến phạm vi trách nhiệm quản lý của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn thôn.
4. Đóng góp ý kiến, cung cấp thông tin, phản ánh về các vấn đề có liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các lĩnh vực quản lý của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.
 
CHƯƠNG III
NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN CỦA NGƯỜI TIẾP CÔNG DÂN
 
Điều 8. Quy định chung đối với người tiếp công dân
1. Người tiếp công dân khi làm nhiệm vụ tại địa điểm tiếp công dân phải bảo đảm trang phục chỉnh tề, đeo thẻ công chức hoặc bảng tên theo quy định.
2. Chỉ được tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân, không được tiếp tại nhà riêng hoặc nơi khác.
3. Có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân.
4. Thực hiện quy trình Tiếp công dân theo quy định hiện hành của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân.
5. Không được thực hiện các quy định cấm quy định tại Điều 6 Luật tiếp công dân năm 2013.
Điều 9. Nhiệm vụ của người tiếp công dân
1. Lắng nghe, ghi chép đầy đủ vào sổ theo dõi họ tên, địa chỉ và những nội dung có liên quan do công dân trình bày.
2. Nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở, của thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở thì tiếp nhận đơn hoặc các ý kiến trình bày trực tiếp và các tài liệu có liên quan kèm theo (nếu có) để tổng hợp, tham mưu Giám đốc Sở xử lý.
3. Nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị không thuộc thẩm quyền giải quyết của Giám đốc Sở thì hướng dẫn công dân đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
4. Trường hợp vụ việc đã có quyết định có hiệu lực pháp luật hoặc đã được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết đúng chính sách, pháp luật nay công dân khiếu nại, tố cáo lại nhưng không cung cấp được chứng cứ, tình tiết nào mới thì giải thích, vận động, thuyết phục, trả lời rõ và không tiếp nhận.
Điều 10. Quyền hạn của người tiếp công dân
1. Được quyền yêu cầu công dân:
a) Xuất trình giấy tờ tùy thân hoặc giấy ủy quyền; thẻ Luật sư, giấy ủy quyền, giấy giới thiệu (nếu là Luật sư làm đại diện);
b) Trình bày đầy đủ, rõ ràng nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc;
c) Thực hiện đúng quy định tại Điều 9 Quy chế này.
2. Được quyền từ chối tiếp trong các trường hợp sau:
a) Người đang trong tình trạng say rượu hoặc sử dụng chất kích thích khác; người đang trong tình trạng bị xúc động mạnh về tinh thần;
b) Người vi phạm quy chế, nội quy nơi tiếp công dân;
c) Người đã được cơ quan chức năng thông báo bằng văn bản vụ việc khiếu nại, tố cáo đó đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật nhưng cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
 
CHƯƠNG IV
MỐI QUAN HỆ CÁC ĐƠN VỊ CÓ LIÊN QUAN
TRONG CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN
 
Điều 11. Trách nhiệm của Chánh văn phòng
1. Bố trí nơi tiếp công dân định kỳ của Sở, trang bị phương tiện, thiết bị phục vụ công tác tiếp công dân định kỳ tại Văn phòng Sở.
2. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết phục vụ công tác tiếp công dân của Giám đốc Sở.
3. Tham gia hoặc phân công công chức Văn phòng Sở tham gia tiếp công dân cùng Giám đốc Sở khi có yêu cầu.
4. Thông báo kết quả giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đối với vụ việc do Giám đốc Sở giao.
Điều 12. Trách nhiệm của Chánh thanh tra Sở
1. Tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân thường xuyên theo quy định.
2. Chịu trách nhiệm về hoạt động tiếp công dân thường xuyên của Sở.
3. Tham gia hoặc phân công công chức tham gia tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo yêu cầu của Giám đốc Sở.
4. Phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu Giám đốc Sở giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền của Sở theo phân công của Giám đốc Sở.
5. Thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị thuộc trách nhiệm của Sở cho công dân (trừ các vụ việc Giám đốc Sở giao cho người khác thông báo).
 
Điều 13. Trách nhiệm của Trưởng các phòng chuyên môn thuộc Sở, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở
1. Tham gia tiếp công dân theo yêu cầu của Giám đốc Sở. Trong trường hợp vắng mặt được cử người khác tham gia những phải được sự đồng ý của người trực tiếp thực hiện cuộc tiếp công dân.
2. Chuẩn bị tài liệu cần thiết phục vụ cho công tác tiếp công dân.
3. Phối hợp với Chánh Thanh tra Sở, Chánh Văn phòng Sở và Thủ trưởng các đơn vị có liên quan giải quyết các yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo do Giám đốc Sở giao hoặc do Thanh tra Sở chuyển đến.
 
CHƯƠNG V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
 
Điều 14. Điều khoản thi hàn
1. Văn phòng Sở có trách nhiệm thông báo lịch tiếp công dân định kỳ của Giám đốc Sở, lịch tiếp công dân thường xuyên của Sở cho tổ chức, cá nhân và các cơ quan, đơn vị biết; chủ trì, phối hợp Thanh tra Sở và các đơn vị thuộc Sở tổ chức phục vụ tốt công tác tiếp công dân của Giám đốc Sở.
2. Đơn vị, cá nhân có thành tích trong công tác tiếp công dân thì được khen thưởng; cơ quan, đơn vị, cá nhân vi phạm thì tùy theo tính chất và mức độ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
3. Chánh thanh tra Sở theo dõi, kiểm tra và đôn đốc các đơn vị trực thuộc Sở thực hiện Quy chế này.
4. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc có vấn đề mới phát sinh, các đơn vị phản ánh về Sở. Thanh tra Sở tổng hợp, báo cáo Giám đốc Sở xem xét, chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp./.
 
                                                                                                                                                    GIÁM ĐỐC
 
 
 
 
 
 
                                                                                                                                                Phan Văn Khoa