Chi tiết tin - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Lựa chọn các mô hình quản lý công trình nước sạch và VSMTNT
Tuy nhiên những mô hình này đã bộc lộ nhiều hạn chế như: công tác quản lý, bảo vệ công trình bị buông lỏng; năng lực chuyên môn nghiệp vụ của những người trực tiếp quản lý vận hành công trình chưa qua đào tạo chuyên môn, thiếu kỹ năng nghề nghiệp; thiếu thiết bị và phương tiện kiểm tra, xử lý các sự cố xảy ra trong quá trình vận hành; không được xét nghiệm, kiểm tra và giám sát của cơ quan chuyên môn về chất lượng nước; mức lương của người tham gia quản lý vận hành công trình thấp nên không gắn bó trách nhiệm với công trình… khiến cho nhiều công trình hoạt động kém hiệu quả, nhanh xuống cấp thậm chí hư hỏng không còn sử dụng được, làm lãng phí nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Theo thống kê, đến cuối năm 2018, trên địa bàn tỉnh ta đã đầu tư 113 công trình cấp nước sạch nông thôn, trong đó có 46 công trình hoạt động hiệu quả, chiếm 40,71 %, 48 công trình hoạt động không hiệu quả, chiếm 42,48 %, 19 công trình không hoạt động, chiếm 16,81%.
Công trình nước sạch xã An Ninh do UBND xã quản lý, vận hành đã ngừng hoạt động nhiều năm nay
Trước thực trạng đó, nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, vận hành và sử dụng bền vững các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung; phát huy tối đa công suất của các công trình đã được đầu tư, UBND tỉnh đã Ban hành Đề án “Nâng cao hiệu quả khai thác, vận hành và sử dụng bền vững các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung”.
Nội dung chính Đề án là tập trung chuyển đổi mô hình quản lý, khai thác các công trình cấp nước sạch tập trung nông thôn không hiệu quả hiện có trên địa bàn tỉnh sang mô hình dịch vụ thay vì bao cấp như trước đây, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của nhân dân, đồng thời tạo môi trường thu hút các thành phần kinh tế, doanh nghiệp đủ năng lực tham gia đầu tư cải tạo, nâng cấp và chuyển đổi mô hình quản lý, khai thác các công trình cấp nước sạch tập trung nông thôn. Có 02 phương thức lựa chọn đơn vị quản lý như sau: (1) Tổ chức lựa chọn doanh nghiệp đủ năng lực để giao quản lý công trình thông qua hình thức đấu thầu, đấu giá; (2) Giao cho các đơn vị quản lý theo hình thức đặt hàng hoặc giao kế hoạch (thứ tự ưu tiên giao: (1) Doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; (2) Đơn vị sự nghiệp công lập; (3) Ủy ban nhân dân cấp xã).
Đồng thời tăng cường công tác thông tin, truyền thông, giáo dục, vận động làm thay đổi nhận thức và hành vi liên quan đến việc bảo vệ, sử dụng tiết kiệm nguồn nước sạch, bảo vệ môi trường và các công trình cấp nước; hạn chế việc khai thác quá mức các nguồn nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nhất là nước dưới đất, không để xảy ra tình trạng suy kiệt nguồn nước ngầm. Làm cơ sở phát triển thị trường nước sạch theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực cấp nước sạch nông thôn, nâng cao hiệu quả khai thác, vận hành và sử dụng bền vững các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung, góp phần chung tay phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới. Từng bước nâng cao tỷ lệ hộ dân được sử dụng sạch, đem lại hiệu quả thiết thực, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, góp phần giảm dần khoảng cách giữa nông thôn với đô thị.
Nguyễn Văn Hồng
Chi cục Thủy lợi
- Tình hình hư hỏng, xuống cấp các hồ đập trước mùa mưa bão (05/09/2018)
- Một số giải pháp phòng, chống hạn vụ Hè Thu (25/06/2018)
- Tình hình chấp hành pháp luật của địa phương trong công tác quản lý đối với công trình thủy lợi, đê điều (29/05/2018)
- Thực trạng hư hỏng hệ thống đê, kè biển ở tỉnh ta (11/04/2018)
- Tình hình thực hiện chính sách miễn thủy lợi phí các địa phương đơn vị (19/03/2018)
- Về công tác quản lý và phạm vi bảo vệ đê điều trên địa bàn tỉnh. Kỳ 2: Những giải pháp đối với công tác quản lý và bảo vệ đê điều trên địa bàn tỉnh (26/07/2017)
- Tình hình nguồn nước và công tác phòng chống hạn vụ Hè Thu (26/06/2017)
- Thực trạng công tác quản lý an toàn đập (26/06/2017)
- Giải pháp phòng chống lũ cho thành phố Đồng Hới (20/04/2017)
- Thực trạng công tác quản lý và phạm vi bảo vệ đê điều trên địa bàn tỉnh (23/03/2017)